Thứ Hai, 01/12/2014

PGS.TS. Lê Văn Cảnh đoạt giải thưởng Quả Cầu Vàng

Trong số 10 gương mặt đoạt Giải thưởng Quả cầu Vàng 2013 do Trung ương Ðoàn và Bộ Khoa học và Công nghệ phát động, có Phó Giáo sư - tiến sĩ trẻ Lê Văn Cảnh, sinh năm 1979 hiện là Phó Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Xây dựng, Trường đại học Quốc tế - đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Ngay từ nhỏ, Lê Văn Cảnh đã tỏ rõ tư chất thông minh, là học sinh xuất sắc nhất khối 12 (năm học 1995 - 1996) và tham gia Ban Chấp hành Ðoàn trường. Vì thế, cũng không quá ngạc nhiên khi Cảnh hoàn thành xuất sắc bốn năm Ðại học Kiến Trúc Hà Nội (phân hiệu TP Hồ Chí Minh) và được kết nạp vào Ðảng.

Là đảng viên khi còn là sinh viên, Cảnh thường xuyên tham gia công tác xã hội. Những chương trình Mùa hè xanh của Ðoàn trường là nơi Cảnh và bạn bè rèn luyện nhận thức, tiếp thu kiến thức thực tế xã hội. Sau này, khi đã là giảng viên, Cảnh vẫn thường xung phong đưa sinh viên đến những vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... để giúp đỡ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân.

Cũng trong năm cuối đại học, Trường đại học Liege và Ðại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh có chương trình Cao học Việt - Bỉ (EMMC) và Lê Văn Cảnh đã được chọn vì thành tích nổi bật cũng như tư cách đạo đức tốt. Trở về Việt Nam, Lê Văn Cảnh được nhận ngay vào làm giảng viên Trường cao đẳng Xây dựng số 2 kiêm Phó Bí thư Chi bộ giảng viên. Ở vị trí công tác nào, Cảnh cũng được sinh viên (chỉ kém anh vài tuổi) và đồng nghiệp tin yêu, mến mộ. Trong chi bộ, Cảnh được đồng chí mình quý trọng vì năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Khi Chương trình đào tạo 300 thạc sĩ - tiến sĩ của Thành ủy TP Hồ Chí Minh khởi động, Cảnh đã nhận ngay học bổng toàn phần để học Tiến sĩ tại Trường đại học Sheffield (Anh). Không dừng lại ở đó, khi đã trở thành một trong những tiến sĩ trẻ nhất của Việt Nam, Cảnh còn được Trường đại học Sheffield giữ lại để nghiên cứu sau tiến sĩ.

Năm 2011, PGS, TS Lê Văn Cảnh về Trường đại học Quốc tế - ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh công tác cho đến nay. Hiện nay, anh là Phó Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Xây dựng, Phó Bí thư chi bộ 2, Ủy viên BCH Công đoàn Trường đại học Quốc tế.

Theo Ban tổ chức giải thưởng Quả cầu Vàng 2013, PGS, TS Lê Văn Cảnh từng tham gia Hội đồng giám khảo chung kết Eureka năm 2012 do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức; tham gia phiên dịch các bài giảng của các giáo sư từ các trường ở Anh thuộc nhóm Sterling Group tại các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh; tham gia các Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ tại các Trường ÐH Bách khoa, ÐH Khoa học tự nhiên, ÐH Sư phạm Kỹ thuật, Viện Cơ và Tin học ứng dụng TP Hồ Chí Minh... Ngoài ra, anh còn tham gia phản biện cho các tạp chí quốc tế về Công nghệ tính toán như Computational Mechanics, Engineering Analysis with Boundary Elemnets, KSCE Journal of Civil Engineering. Năm 2012, Lê Văn Cảnh được tuyên dương tài năng trẻ Khoa học Công nghệ toàn quốc và Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh.

Ðặc biệt, với các kết quả nghiên cứu theo hướng công nghệ tính toán của mình, Lê Văn Cảnh đã ứng dụng vào công tác thiết kế công trình, nhất là trong hướng phân tích giới hạn nền móng công trình, tiêu biểu là các phần mềm tính toán đã được áp dụng vào thiết kế công trình "Trung tâm thương mại - siêu thịô-tô Cần Thơ", giúp tiết kiệm hơn năm tỷ đồng so với các phương án thiết kế ban đầu.

Ðêm 23-12, Bí thư thứ nhất Trung ương Ðoàn Nguyễn Ðắc Vinh và Bộ trưởng KH và CN Nguyễn Quân đã trao Giải thưởng Quả cầu Vàng cho PGS, TS Lê Văn Cảnh. Khi được hỏi về khát vọng trong năm 2014, năm đổi mới toàn diện về giáo dục, Lê Văn Cảnh nói ngắn gọn: Muốn góp phần phát triển khoa học công nghệ và giáo dục Việt Nam vươn đến hội nhập quốc tế.

 

MINH ANH
[Trờ về]

Tin khác
Khánh thành 2 phòng thí nghiệm hiện đại (10/02)
Khóa đầu tiên của ngành Kỹ thuật Xây dựng - Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (10/09)

dummy